A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cải cách hành chính công ở huyện Sìn Hồ, lợi ích của ứng dụng công nghệ thông tin, chữ ký số

       Tạo thuận lợi cho người dân, giúp các cấp chính quyền hoạt động hiệu quả, từ xã đến huyện ở Sìn Hồ, Lai Châu đang đẩy mạnh việc áp dụng công nghệ thông tin, chữ ký số, đổi mới tư duy, cách làm, thái độ cho đến quy trình nhằm tinh giản các thủ tục hành chính công, góp phần từng bước xây dựng chính quyền điện tử.

         Nhiều cách làm mới trong cải cách hành chính

        Từ thành phố Lai Châu, di chuyển hơn 60km, theo tỉnh lộ 129 trên con đường trải nhựa rộng thênh thang chúng tôi tới thăm cao nguyên Sìn Hồ, vùng đất còn nhiều khó khăn của tỉnh Lai Châu.

        Những năm qua, xác định rõ tầm quan trọng trong công tác cải cách hành chính, hướng tới xây dựng chính quyền số, chính quyền điện tử, các cấp chính quyền từ huyện đến xã ở Sìn Hồ đã nỗ lực vượt khó đẩy mạnh việc nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, mua sắm trang thiết bị, đổi mới tư duy, cách làm đến quy trình làm việc.

      Tìm hiểu rõ hơn về quá trình và kết quả của việc cải cách hành chính công ở cơ sở, chúng tôi tới thăm xã Phăng Sô Lin (huyện Sìn Hồ, Lai Châu), chia sẻ với phóng viên, ông Triệu Tài Phúc, Phó Chủ tịch UBND xã hồ hởi cho hay: Trước đây, việc giải quyết thủ tục hành chính ở xã Phăng Sô Lin rất khó khăn và mất thời gian. Người dân phải đi lại nhiều lần, mang theo nhiều giấy tờ và không biết được tiến độ xử lý của các cơ quan.

       Đôi khi, người dân còn gặp phải những rắc rối do sự thiếu minh bạch trong quy trình thực hiện, điều này đã gây ra sự than phiền, thiếu tin tưởng của người dân đối với cơ quan hành chính.

Cải cách hành chính công, người dân tự tin, không than phiền, công chức nhiệt huyết, trách nhiệm - Ảnh 2.

        Các cấp chính quyền từ huyện đến xã ở Sìn Hồ đã nỗ lực vượt khó đẩy mạnh việc nâng cấp, sửa chữa cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin, mua sắm trang thiết bị, đổi mới tuy duy, cách làm đến quy trình làm việc nhằm nâng cao hiệu quả công tác cải cách hành chính. Ảnh: Tuấn Hùng

        Sau khi xã Phăng Sô Lin quyết tâm thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", tình hình đã có nhiều thay đổi tích cực. Người dân chỉ cần đến một lần duy nhất để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cùng một địa điểm.

        Theo ông Phúc, so với trước đây, nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết từ 15 ngày xuống còn 5 ngày hoặc ít hơn, đặc biệt hơn người dân có thể theo dõi trực tuyến tiến độ xử lý của các cơ quan qua mã số của mình thông qua thiết bị di động.

        Ngoài ra, bộ phận "một cửa", "một cửa liên thông" tại các cấp còn có chức năng tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân một cách kịp thời và công khai.

         "Việc cải cách thủ tục hành chính đã mang lại cho người dân ở xã Phăng Sô Lin nhiều tiện ích, đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao uy tín và sự gắn bó của người dân với chính quyền các cấp. Qua đó góp phần quan trọng trong mục tiêu xây dựng chính quyền điện tử, chính quyền số ở địa phương", ông Phúc hồ hởi bày tỏ.

         Sìn Hồ đạt nhiều kết quả trong cải cách hành chính

         Nỗ lực khắc phục khó khăn, thời gian qua việc thực hiện cải cách hành chính công trên địa bàn huyện Sìn Hồ đã có những đổi thay tích cực. Từ năm 2020 - 2022, huyện rà soát và loại bỏ hơn 120 thủ tục không phù hợp hoặc trùng lặp; sửa đổi ban hành mới 50 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến thủ tục hành chính.

         Huyện đã tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 500 cán bộ, công chức, thông qua cổng thông tin điện tử của UBND huyện để công bố thông tin về thủ tục hành chính.

Cải cách hành chính công, người dân tự tin, không than phiền, công chức nhiệt huyết, trách nhiệm - Ảnh 3.

        So với trước đây, nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết từ 15 ngày xuống còn 5 ngày hoặc ít hơn, kết quả đó là nhờ địa phương nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính. Ảnh: Tuấn Hùng

       Nhờ có những giải pháp này, công tác cải cách hành chính công ở huyện Sìn Hồ đã có những bước tiến lớn. Đến cuối năm 2022, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp với dịch vụ hành chính công của UBND các xã trên địa bàn huyện Sìn Hồ là 86%, đây là chỉ số cao so với mặt bằng chung của tỉnh Lai Châu.

       Bên cạnh đó, huyện tăng cường đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính; thường xuyên sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước theo hướng hiện đại hoá hành chính.

      Đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan cấp huyện, xã, thị trấn đều sử dụng thành thạo máy vi tính để xử lý công việc. Đẩy mạnh trao đổi công việc qua hệ thống chương trình quản lý văn bản và hồ sơ công việc, thư điện tử góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính.

Cải cách hành chính công, người dân tự tin, không than phiền, công chức nhiệt huyết, trách nhiệm - Ảnh 4.

         Thực hiện cải cách thủ tục hành chính theo cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông", hoạt động của chính quyền các cấp ở Sìn Hồ hiệu quả hơn, các thủ tục được công khai, minh bạch. Nhờ cải cách thủ tục hành chính mà sự than phiền của người dân đã giảm rõ rệt. Ảnh: Tuấn Hùng

         Năm 2022 toàn huyện đã tiếp nhận và xử lý gần 23.000 hồ sơ. Trong đó, cấp huyện tiếp nhận trên 5.300 hồ sơ và cấp xã tiếp nhận trên 17.000 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt trên 94%; 100% các cơ quan, đơn vị có chữ ký số, hộp thư điện tử và trên 58% tỷ lệ văn bản đi được ký số.

         Chia sẻ với chúng tôi, ông Nguyễn Khắc Tiệp, Trưởng Phòng Nội vụ huyện Sìn Hồ cho biết: Cải cách hành chính công là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền huyện trong những năm qua, đặc biệt là từ năm 2020.

         Huyện đã rà soát và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, bỏ bớt những quy định không cần thiết và gây khó khăn cho người dân và doanh nghiệp; xây dựng lại các tiêu chuẩn dịch vụ công, nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức.

        Tăng cường kiểm tra và giám sát việc thực hiện cải cách hành chính công ở các địa phương, thông qua hệ thống mạng internet.

        Nhờ thay đổi tư duy, cách làm trong cải cách hành chính công, huyện Sìn Hồ đã gặt hái được nhiều thành tích đáng khích lệ. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của huyện đã tăng từ 38,12 điểm năm 2020 lên 39,17 điểm năm 2022.

Cải cách hành chính công, người dân tự tin, không than phiền, công chức nhiệt huyết, trách nhiệm - Ảnh 5.

       Cán bộ, công chức lao động ở Sìn Hồ, Lai Châu đã rất nỗ lực, nhiệt huyết, trách nhiệm trong công việc, đặc biệt huyện luôn quan tâm bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho cán bộ, công chức và chú trọng đẩy mạnh cải cách hành chính. Ảnh: Tuấn Hùng

       Chính quyền hoạt động hiệu quả nhờ nỗ lực trong cải cách thủ tục hành chính, cơ chế thông thoáng đã thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực như du lịch sinh thái, nông nghiệp sạch và thủy điện của huyện Sìn Hồ.

      Kết quả rõ nét nhất nhờ nỗ lực cải cách hành chính ở Sìn Hồ trong những năm qua chính là tạo sự thay đổi lớn về ý thức và thái độ của cán bộ, công chức và người dân khi tiếp cận với các dịch vụ hành chính công, không còn e ngại, than phiền, thay vào đó là sự tự tin và hài lòng khi được phục vụ nhanh, hiệu quả.


Tác giả: Dân Việt
Nguồn:https://danviet.vn/cai-cach-hanh-chinh-cong-o-mot-huyen-lai-chau-loi-ich-cua-ung-dung-cong-nghe-thong-tin-chu-ky-so-20230525155050484.htm Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan
Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 49
Hôm qua : 294