Thứ bảy, 21/12/2024 - 19:52
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đổi mới cách làm để cải cách hành chính công

(BLC) - Để thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân, huyện Sìn Hồ quyết tâm triển khai các biện pháp cải cách thủ tục hành chính (TTHC) công theo hướng hiện đại, minh bạch và hiệu quả.

Người dân giao dịch tại Bộ phận "Một cửa" xã Nậm Mạ (huyện Sìn Hồ).

Huyện Sìn Hồ đã thực hiện nhiều giải pháp để cải cách hành chính công. Một trong số đó là đổi mới cách làm việc của các cơ quan hành chính, từ tư duy, thái độ cho đến quy trình và phân công nhiệm vụ. Huyện Sìn Hồ cũng đã ban hành các quy định mới về tổ chức bộ máy và giải quyết TTHC. Bên cạnh đó, huyện áp dụng công nghệ thông tin để tiếp nhận, xử lý và trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp một cách nhanh chóng và thuận tiện.

Ông Nguyễn Khắc Tiệp - Trưởng Phòng Nội vụ huyện Sìn Hồ cho biết: Cải cách hành chính công là nhiệm vụ quan trọng của chính quyền huyện trong những năm qua, đặc biệt từ năm 2020, huyện đã rà soát và đơn giản hóa các TTHC, bỏ bớt những quy định không cần thiết và gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp; xây dựng lại các tiêu chuẩn dịch vụ công; nâng cao năng lực và ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức; tăng cường kiểm tra và giám sát việc thực hiện cải cách hành chính công ở các địa phương, thông qua hệ thống mạng internet.

Từ năm 2020-2022, huyện rà soát và loại bỏ hơn 120 thủ tục không phù hợp hoặc trùng lặp; sửa đổi ban hành mới 50 văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến TTHC; tổ chức tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ cho hơn 500 cán bộ, công chức; thông qua Cổng thông tin điện tử của UBND huyện để công bố thông tin về TTHC; tổ chức nhiều cuộc thi về trình độ tiếng Anh, tin học, kỹ năng giao tiếp cho các viên chức các ban, ngành thuộc UBND huyện; thi “Tìm hiểu Luật Công chức, viên chức"...

Nhờ những giải pháp này, công tác cải cách hành chính công ở huyện Sìn Hồ đã có những bước tiến lớn. Đến cuối năm 2022, mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp với dịch vụ hành chính công của UBND các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Sìn Hồ là 86%, đây là chỉ số cao so với mức trung bình của tỉnh.

Bên cạnh đó, huyện tăng cường đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin vào giải quyết công việc hành chính; thường xuyên sử dụng văn bản điện tử trong hoạt động của các cơ quan Nhà nước theo hướng hiện đại hoá hành chính. Đội ngũ cán bộ, công chức ở các cơ quan cấp huyện, xã, thị trấn đều sử dụng thành thạo máy vi tính để xử lý công việc.

Đẩy mạnh xử lý công việc qua hệ thống quản lý văn bản và hồ sơ công việc, thư điện tử góp phần giảm tải số lượng văn bản hành chính. Năm 2022, toàn huyện tiếp nhận và xử lý gần 23.000 hồ sơ; trong đó, cấp huyện tiếp nhận trên 5.300 hồ sơ và cấp xã tiếp nhận trên 17.000 hồ sơ. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ đúng và trước hạn đạt trên 94%; 100% các cơ quan, đơn vị có chữ ký số, hộp thư điện tử và trên 58% tỷ lệ văn bản đi được ký số.

Để hiểu rõ hơn việc cải cách hành chính công ở cơ sở, chúng tôi trao đổi với ông Triệu Tài Phúc - Phó Chủ tịch UBND xã Phăng Sô Lin. Được biết trước đây, việc giải quyết TTHC ở xã Phăng Sô Lin rất khó khăn và mất thời gian. Người dân phải đi lại nhiều lần, mang theo nhiều giấy tờ và không biết được tiến độ xử lý công việc. Đôi khi, người dân còn gặp phải những rắc rối do sự thiếu minh bạch và trách nhiệm của một số cán bộ. Điều này đã gây bức xúc và không tin tưởng của người dân đối với cơ quan hành chính.

Sau khi xã Phăng Sô Lin quyết tâm thực hiện cải cách TTHC theo cơ chế “một cửa”, người dân chỉ cần đến một lần duy nhất để nộp hồ sơ và nhận kết quả tại cùng một địa điểm. Nhiều thủ tục được rút ngắn thời gian giải quyết từ 15 ngày xuống còn 5 ngày hoặc ít hơn. Đặc biệt, người dân có thể theo dõi trực tuyến tiến độ xử lý của các cơ quan qua mã số của mình thông qua thiết bị di động. Ngoài ra, bộ phận “một cửa” còn tiếp nhận các ý kiến, kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của người dân một cách kịp thời và công khai. Việc cải cách TTHC đã mang lại cho người dân ở xã Phăng Sô Lin nhiều tiện ích. Đây cũng là một trong những yếu tố quan trọng để nâng cao uy tín và sự gắn bó của người dân với chính quyền.

Nhờ thay đổi tư duy, cách làm để cải cách hành chính công, huyện Sìn Hồ đã đạt được nhiều thành tích đáng khích lệ. Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) của huyện tăng từ 38,12 điểm (năm 2020) lên 39,17 điểm (năm 2022). Ngoài ra, huyện Sìn Hồ cũng thu hút được nhiều doanh nghiệp đầu tư vào các lĩnh vực như du lịch sinh thái, nông nghiệp sạch và thủy điện. Đặc biệt, người dân ở huyện Sìn Hồ đã có sự thay đổi lớn khi tiếp cận với các dịch vụ hành chính công; không e ngại, than phiền mà thay vào đó là sự tự tin và hài lòng khi được phục vụ nhanh, hiệu quả.

Tác giả: Mạnh Hùng


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Tin liên quan

Nội dung đang cập nhật...

Bản đồ
Bình chọn
Thông tin nào trên Cổng TTĐT tỉnh mà bạn quan tâm nhất?
Thống kê truy cập
Hôm nay : 516
Hôm qua : 122